KINH DOANH CÀ PHÊ TAKE AWAY ĐẦU TƯ NHỎ, LỢI NHUẬN "KHỦNG": TẠI SAO KHÔNG?

Nhịp độ cuộc sống nhanh và tấp nập ở những thành phố lớn làm thời gian ngồi “lê la chém gió” của nhiều người dần giảm xuống và nhu cầu mua một ly cà phê mang đi nhanh gọn, tiện lợi tăng lên. Cũng từ đó, hình ảnh chiếc “xe cà phê mang đi”, hay còn gọi là cà phê take away trở nên phổ biến, quen thuộc, có mặt ở mọi nẻo đường. 

Bên cạnh sự tiện dụng đem đến cho khách hàng, mô hình cà phê này còn được nhiều người lựa chọn kinh doanh nhờ yêu cầu vốn đầu tư nhỏ, nhưng thu được lợi nhuận “khủng”. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về hình thức kinh doanh này thông qua bài viết sau bạn nhé.

Cà phê take away là gì?

Cà phê take away là hình thức bán cà phê, đồ uống mang đi, khách hàng chỉ đến mua và không ngồi lại tại quán. Mô hình cà phê mang đi được du nhập vào Việt Nam từ năm 2004, nhưng cho đến năm 2012, hình thức kinh doanh này mới trở nên phổ biến rộng rãi hơn. 

Đặc trưng của cà phê take away là có diện tích nhỏ, thực đơn được tạo thành bảng lớn, treo ngay trước quầy pha chế để thu hút khách hàng dễ dàng nhìn thấy, lựa chọn. Việc “order” đồ uống, thanh toán và nhận nước thực hiện ngay tại quầy một cách nhanh chóng và rất tiện lợi. 

Các mô hình kinh doanh cà phê take away phổ biến

Vì là loại hình tập trung bán đồ uống mang đi, nên cà phê take away thường có mô hình đơn giản, không gian nhỏ tiện lợi. Tuy nhiên, sau này, nó đã được “biến tấu” một chút, để khách hàng vẫn có thể ngồi lại tại quán, thay vì mua cà phê mang về. 

Có 2 mô hình kinh doanh cà phê take away phổ biến hiện nay, bao gồm:

Mô hình kinh doanh xe cà phê take away đường phố

Cà phê take away đường phố là mô hình thường xuất hiện dưới dạng xe bán cà phê. Những chiếc xe này thường đậu trên vỉa hè có nhiều người qua lại, những khu phố đi bộ, trung tâm thương mại hay tại hội chợ đông đúc. Loại hình này hướng đến sự nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp cho những đối tượng khách hàng bận rộn, hay chỉ đơn giản là người qua đường đang có nhu cầu uống nước, thường tranh thủ mua những ly cà phê bên đường. 

Ưu điểm lớn nhất của hình thức kinh doanh cà phê take away đường phố là chi phí thấp, không cần đầu tư vốn quá nhiều cho tiền thuê mặt bằng, mua sắm bàn ghế,... Đồng thời, mô hình này cũng rất đơn giản, nhỏ gọn, dễ dàng tiếp cận khách hàng. 

Tuy nhiên, một điểm trừ mà mô hình cà phê này gặp phải là vấn đề về pháp luật khi kinh doanh trên lòng đường, vỉa hè.

Mô hình kinh doanh quán cà phê take away 

Thực tế, quán cà phê take away cũng có hình thức gần giống với những quán cà phê truyền thống khác. Điểm khác biệt cơ bản nhất ở đây là diện tích của các quán cà phê take away sẽ nhỏ hơn và ít bày trí bàn ghế phục vụ khách tại chỗ, tập trung đáp ứng nhu cầu mang đi của khách hàng.

Ưu điểm của loại hình này là khách hàng có nơi để “nghỉ ngơi” trong khi chờ đợi cà phê được pha chế. Ngoài ra, mô hình quán cà phê take away sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp và giúp tăng độ tin cậy với khách hàng hơn so với hình thức xe cà phê.

Tuy nhiên, hình thức kinh doanh quán cà phê take away có nhược điểm là cần phải bỏ nhiều công sức, cũng như chi phí lớn hơn để tìm mặt bằng, thiết kế quán, xây dựng thương hiệu, quản lý cửa hàng và đào tạo nhân sự. 

Kinh doanh cà phê take away cần chuẩn bị những gì?

Tiện lợi và nhỏ gọn là thế, nhưng chắc chắn khi bắt đầu kinh doanh cà phê take away, bạn vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng một số thứ. Cụ thể:

Nguồn vốn nhất định

Khi bắt đầu kinh doanh, bất kể ở hình thức nào, thì điều đầu tiên cần có là một nguồn vốn nhất định. Với số tiền xác định này, bạn có thể tính toán được những phần chi phí tiếp theo cho quán của mình, mà không sợ gặp phải tình trạng bị “lố tiền” hay thâm hụt. 

Địa điểm mở quán

Cà phê take away, đúng với cái tên “mang đi” của nó, chủ yếu phục vụ cho những người bận rộn và ít có nhu cầu ngồi lại tại quán. Vì vậy, chủ quán cần phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình nhắm đến những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên và đặc biệt là giới văn phòng. 

Theo đó, địa điểm quán “đắc địa” nhất nên nằm ở nơi tập trung nhiều đối tượng này, như trung tâm thành phố, gần trường học, các công ty, tòa nhà văn phòng,... Sau khi xác định được địa điểm kinh doanh của mình, một điều cần lưu ý là bạn phải tìm vị trí thuận lợi, có diện tích vừa đủ và không gây ảnh hưởng đến những người dân sống xung quanh. 

Am hiểu về lĩnh vực cà phê, đồ uống

Với bất kỳ mô hình kinh doanh cà phê nào, việc am hiểu về lĩnh vực đồ uống đều rất cần thiết. Đặc biệt, với hình thức cà phê take away, bạn càng phải có kiến thức nhiều hơn nữa, bởi yêu cầu của khách hàng mục tiêu trong mô hình này không chỉ là hương vị đồ uống, mà còn ở sự phục vụ nhanh chóng. 

Thêm vào đó, với diện tích nhỏ, khách hàng của quán cà phê take away có thể trực tiếp nhìn thấy quá trình pha chế của bạn. Vì vậy, chỉ khi bạn có am hiểu về cà phê, mới có thể đảm bảo được cả 3 yếu tố: Pha chế đồ uống ngon, thời gian nhanh chóng và hình thức thực hiện nhanh chóng, chuyên nghiệp. 

Nếu là người chưa có nhiều kinh nghiệm về mảng cà phê, bạn có thể tham gia các khóa học pha chế để nâng cao tay nghề và hiểu biết của bản thân. 

Chuẩn bị nguồn nguyên liệu và trang thiết bị, dụng cụ cần thiết

Việc tìm kiếm được nguồn nguyên liệu cà phê sạch, chất lượng và an toàn là điều quan trọng hàng đầu khi kinh doanh đồ uống. Nhất là đối với mô hình kinh doanh cà phê take away chú trọng vào số lượng. Bạn có thể tham khảo gợi ý từ nhiều nguồn khác nhau và hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Hoặc liên hệ với những đơn vị, công ty chuyên cung cấp cà phê sạch là cách thức nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong đó, Napoli Coffee là nơi mang đến cà phê sạch, nguyên chất với hương vị đặc trưng của Tây Nguyên. 

Bên cạnh đó, các trang thiết bị, dụng cụ pha chế cũng là những thứ không thể thiếu khi mở quán cà phê take away. Có 4 nhóm dụng cụ bắt buộc mà bạn phải chuẩn bị, bao gồm:

- Dụng cụ pha chế: Máy pha cà phê, máy tạo bọt kem, tủ lạnh, máy xay, bình ủ trà,...
- Dụng cụ phụ: Dao, thìa, đồ đục đá, đồ lọc, bình shaker,...
- Dụng cụ trưng bày: Ly nhựa, ống hút, giấy, túi đựng cho từng loại đồ uống,...
- Vật dụng trang trí: Bảng menu, đèn đóm, các đồ trang trí cho quán trở nên bắt mắt.

Nhân sự cho quán cà phê take away

Với mô hình cà phê take away, bạn không cần những nhân viên quá chuyên nghiệp để phục vụ. Thay vào đó, hãy dành một chút thời gian để tìm kiếm và đào tạo các sinh viên, học sinh làm việc theo hình thức part-time. Điều này sẽ giúp giảm kha khá chi phí thuê nhân sự cho quán và không khó để tìm nhân viên. 

Hoạt động marketing quảng cáo và tiếp thị

Điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị khi bắt đầu kinh doanh cà phê take away là truyền thông, quảng cáo cho quán. Với thị trường đồ uống nở rộ và cạnh tranh như hiện nay, việc tích cực trong công tác marketing quán là vô cùng cần thiết. Bạn có thể lựa chọn giữa nhiều hình thức quảng cáo, từ phát tờ rơi, truyền miệng, đến PR trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,... để khách hàng biết đến quán của mình nhiều hơn.

Gói kinh doanh cà phê take away nhượng quyền của Napoli Coffee

Hiện nay, nhiều thương hiệu cà phê cung cấp gói nhượng quyền hấp dẫn, giúp những người đang có ý định kinh doanh dễ dàng lựa chọn. Trong đó, gói nhượng quyền cà phê take away trị giá 40 triệu của thương hiệu cà phê sạch Napoli Coffee được nhiều đối tác tin tưởng, yên tâm lựa chọn với:

- Thương hiệu Napoli Coffee uy tín hàng đầu có hơn 25 năm kinh nghiệm 
- Gói nhượng quyền trị giá 40 triệu, Napoli hỗ trợ 10 triệu, bạn chỉ cần đầu tư 30 triệu
- Chính sách nhượng quyền 0 đồng, không thu phí lợi nhuận hàng tháng, lợi nhuận cao, thời gian hoàn vốn nhanh chóng,...
- Được hỗ trợ các trang thiết bị, thiết kế thi công trọn gói
- Được hỗ trợ hướng dẫn pha chế

Trên đây là những kinh nghiệm mở quán cà phê take away mà bạn cần biết trước khi thực hiện công việc kinh doanh của mình. Bắt đầu một quán cà phê take away không khó, hãy cùng Napoli Coffee hiện thực hóa giấc mơ của bạn ngay nhé. Ngoài gói nhượng quyền cà phê take away, bạn có thể tham khảo thêm các gói nhượng quyền khác tại: https://www.napoli.vn/nhuong-quyen


Ngày đăng: 30/06/2021 | 2295 (Lượt xem)

Các tin khác